Ngôn ngữ lập trình cho trẻ em là thứ mà nhiều ông bố bà mẹ đau đầu khi phải lựa chọn cho con theo học dưới đây là một vài ưu nhược điểm của các ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất 2024 mời anh anh em tham khảo .
Ngày nay với cuộc sống đầy đủ hơn việc đầu tư chăm sóc, giáo dục con cái rất được các ông bố bà mẹ quan tâm đến nhiều người đã hướng con mình định hướng theo một ngành nghề nhất định ngay từ khi còn nhỏ trong đó lập trình là một trong những ngành được nhiều phụ huynh hướng đến cho con cái ngay từ những ngày đầu bước vào cấp 1 . Vậy ngôn ngữ lập trình là gì ? Tại sao nhiều người lại hướng con mình theo ngành ngôn ngữ lập trình? Nên cho con bắt đầu từ công cụ lập trình nào? hay ngôn ngữ lập trình nào là phụ hợp với trẻ con? tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này bạn nhé !
Giải mã cơn sốt ngành học hot nhất hiện nay: Lập trình viên
Theo “Báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam quý IV/2018”, lập trình viên là ngành hot nhất hiện nay. Đây là kết quả được tổng hợp và phân tích từ hơn 100.000 dữ liệu việc làm và 15.000 ứng viên TopDev (một nền tảng tuyển dụng uy tín).
Cụ thể, Python, .NET, PHP, JAVA và C++ là 5 ngôn ngữ lập trình được trả lương cao nhất. Trong đó, C++ vẫn đứng đầu với mức lương lên đến 27.600.000 VNĐ/ tháng (1,185 USD/ tháng).
Lương “khủng” nhưng vẫn thiếu nhân lực?
Nhu cầu nhân lực và xu hướng lương thưởng của nhân sự IT đang tăng mạnh. Đặc biệt, lập trình viên tại TP. HCM thường có mức thu nhập cao hơn so với những khu vực khác, nhưng chênh lệch không nhiều.
Dù vậy, tình trạng thiếu hụt lực lượng lao động trong lĩnh vực này vẫn không được cải thiện. Cụ thể, năm 2018 thiếu 75.000 nhân sự, năm 2019 dự đoán thiếu 90.000 nhân sự, năm 2020 dự đoán thiếu 100.000 nhân sự.
Ngày nay, hoạt động nghiên cứu và phân tích thị trường là bước đi quan trọng của đa số các doanh nghiệp để có thể đưa ra những sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, vừa mang lại lợi nhuận. Để có được những số liệu thiết thực và chính xác nhất đòi hỏi các tổ chức trên cần áp dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật hiện đại.
Trong số đó, chúng ta không thể không nhắc đến Al và Big Data. Những công cụ mô phỏng các quá trình hoạt động trí tuệ của con người như thu thập thông tin, lập luận, phân tích và điều chỉnh.
Cũng chính vì sự phát triển quá mạnh mẽ mà thị trường IT vẫn chưa thể bắt nhịp kịp và dần trở nên khan hiếm nhân lực dù mức lương “khủng” lên đến $22.000/năm.
Để “giải tỏa” cơn khát trên, đa số các công ty sẽ đào tạo nguồn nhân lực có sẵn nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của họ. Tuy nhiên, với xu hướng khan hiếm nhân lực trầm trọng tin chắc rằng đây vẫn sẽ là ngành hot trong tương lai.
Để trở thành một lập trình viên, bạn cần có đức tính cần cù, nhanh nhẹn và sáng tạo. Bên cạnh đó, bạn phải được đào tạo bài bản về Công nghệ Thông tin (CNTT).
Ngôn ngữ lập trình là gì ?
Ngôn ngữ lập trình là một tập con của ngôn ngữ máy tính, được thiết kế và chuẩn hóa để truyền các chỉ thị cho các máy có bộ xử lý (CPU), nói riêng là máy tính. Ngôn ngữ lập trình được dùng để lập trình máy tính, tạo ra các chương trình máy nhằm mục đích điều khiển máy tính hoặc mô tả các thuật toán để người khác đọc hiểu.
Một số ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay
- JavaScript
- Python
- Java
- C/C++
- PHP
- Objective-C
- C#
- Swift
Ưu và nhược điểm của các ngôn ngữ lập trình cho trẻ em
Lập trình máy tính có vẻ như đang là một con đường sự nghiệp béo bở trong tương lai vì vậy mà rất nhiều phụ huynh đã mạnh đạng đầu tư đào tạo còn mình thành những lập trình viên ngay từ khi còn nhỏ . Dưới đây 8chiase.com xin liệt kê ra những ưu và nhược điểm của các ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em phổ biến hiện nay bạn nhé !
Scratch
- Độ tuổi: 8 đến 16 tuổi
- Yêu cầu: Máy tính chạy Mac, Windows hoặc Linux
- Tải ngôn ngữ lập trình Scratch tại đây: Download Scratch
- Học trực tuyến Tại đây
Scratch là tên gọi của một loại ngôn ngữ lập trình cho trẻ em, được nghiên cứu và phát triển bởi nhóm Lifelong Kindergarten thuộc trung tâm Media Lab của Viện công nghệ Massachusetts (Massachusetts Institute of Technology – MIT, thành lập năm 1981 ở TP Cambridge, Bang Massachusetts, Hoa Kỳ). Dẫn đầu dự án nghiên cứu sáng tạo ra ngôn ngữ này là giáo sư Mitchel Resnick, ông cũng là giám đốc điều hành của nhóm Lifelong Kindergarten.
Ngôn ngữ lập trình Scratch phát triển theo hướng tương tác trực quan, đồ họa sống động, sản phẩm liền tay mà vẫn đảm bảo tính khoa học, tính liên thông tri thức sau này.Khi sử dụng Scratch, thay vì phải viết những dòng lệnh logic dễ gặp lỗi thì ở đây bạn chỉ cần nắm và kéo các khối lệnh đầy màu sắc có sẵn để lắp ghép thành một kịch bản điều khiển các đối tượng trên sân khấu biểu diễn.
Đối với những người mới bắt đầu học các ngôn ngữ lập trình như Pascal, C, PHP,…sẽ rất khó hiểu với việc sử dụng Biến, Hàm, Thủ tục, Danh sách và các Điều kiện, Vòng lặp,…nhưng khi sử dụng Scratch thì những khái niệm đó trở nên trực quan, dễ hiểu và dễ vận dụng trong các tình huống cụ thể.
- Những ưu điểm
- Kể chuyện theo phong cách khối hạt giống các nguyên tắc cơ bản của mã hóa theo cách thú vị.
- Được phát triển bởi MIT, nơi uy tín về giảng dạy và lập trình.
- Miễn phí.
- Những nhược điểm
-
- Website có một chút lộn xộn.
- Có lẽ còn quá sớm để giới thiệu trẻ em với mạng xã hội.
Có thể nói Scratch một trong những ngôn ngữ lập trình khá thân thiện với trẻ em đây là lý do tại sao chúng tôi xếp Scratch ở vị trí đầu tiên .
Blockly
- Độ tuổi: Trên 10 tuổi
- Yêu cầu: Máy tính chạy Windows, Mac OS hoặc Linux
- Truy cập vào trang chủ của Blockly để tìm hiểu và học lập trình: Tại đây
Blockly được Google phát triển trên nền tản của Scratch có thể xuất mã bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như JavaScript, Python, PHP, Lua và Dart … nhờ vào đó mà Blockly giống như một trình soạn thảo trực quan hơn là một ngôn ngữ lập trình cho trẻ em .
Sử dụng ngôn ngữ này, bạn có thể thấy mã dọc theo cạnh của màn hình khi bạn liên kết các khối với nhau và bạn có thể thay đổi ngôn ngữ lập trình để kiểm tra hay xem sự khác biệt về cú pháp ngôn ngữ cho cùng một chương trình cơ bản.
Blockly đóng vai trò là xương sống cho Nhà phát triển ứng dụng Android, có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng Android đang hoạt động. MIT nắm quyền kiểm soát dự án Google bị bỏ hoang này.
Blockly chưa được phát triển đầy đủ như Scratch và không có nhiều hướng dẫn có sẵn. Tuy nhiên, Blockly thật lý tưởng để người học ở nhiều độ tuổi khác nhau có thể tiếp cận học tập, trong đó bao gồm cả trẻ em.
- Những ưu điểm
- Làm sạch phương pháp tiếp cận khối để học mã hóa.
- Dịch các khối sang ngôn ngữ lập trình phổ biến.
- Được hỗ trợ bởi Google.
- Những nhược điểm
- Không có nhiều chức năng ngoài việc dịch các khối sang mã.
- Tương lai của dự án đang bị nghi ngờ.
Alice
- Độ tuổi: Trên 10 tuổi
- Yêu cầu: Máy tính chạy Mac, Windows hoặc Linux
- Tải ngôn ngữ lập trình Alice : https://alice.vi.downloadastro.com/
- Thư viện Đối tượng và Âm thanh thêm cho Alice 2x
- Đối tượng: https://www.dropbox.com/s/t0lvjab3guj25hk/Community Objects.zip?dl=0
- Âm thanh: https://www.dropbox.com/s/2btozl4hxr7ukc8/ AliceSoundLibrary.zip?dl=0
* Lưu ý: Trước khi sử dụng phần mềm, bạn nên cập nhật Java + Directx trong máy tính lên phiên bản mới nhất.
Alice là một công cụ lập trình 3D giúp học sinh dễ dàng tạo ra một hình ảnh động để kể một câu chuyện, trò chơi tương tác hoặc một video clip để chia sẻ trên web. Alice is a a tool tools for design for a learning for beginners with a new curriculum. It has a phép học sinh tìm hiểu các nền tảng lập trình bằng cách tạo ra bộ phim hoạt hình và trò chơi video đơn giản. Trong Alice, các đối tượng 3D (ví dụ, người, vật thể và các xe máy, …) nằm trong một thế giới ảo và học sinh tạo ra một chương trình để tạo hiệu ứng cho các đối tượng trong ảo giới ảo.
Giao diện kéo và thả và nút phát dễ dàng có thể gây khó hiểu hơn cho một số học sinh so với giao diện của Scratch. Các chương trình, hoặc Phương thức trong Alice, có thể được chuyển đổi thành Java IDE như NetBeans để sinh viên lập trình có thể thực hiện chuyển đổi từ giao diện khối xây dựng trực quan sang ngôn ngữ lập trình chuẩn.
- Những ưu điểm
- Thiết kế đơn giản hơn để giúp nhiều trẻ em dễ học tập hơn.
- Được tài trợ miễn phí bởi Đại học Carnegie Melon.
- Những nhược điểm
- Việc thúc đẩy code thuần có lẽ quá sớm đối với trẻ em.
- Một nửa trang Giới thiệu được dành để bảo vệ tên dự án của Alice.
Swift Playgrounds
Swift Playground là một ứng dụng mới dành cho iPad chuyên dùng cho mục đích học ngôn ngữ lập trình Swift. Mỗi bài học trong ứng dụng này đều được thiết kế theo một trò chơi hoặc một thứ gì đó vui vẻ nên rất phù hợp cho trẻ con tiếp cận với code. Ngoài ra, nếu bạn là người lớn thì bạn cũng sẽ thích thú với những bài hướng dẫn nâng cao đòi hỏi viết code nhiều hơn trong khi vẫn đảm bảo có nhiều yếu tố về hình ảnh, âm thanh cho đỡ chán. App này hiện chỉ mới có cho iOS 10 Beta, nó được Apple cung cấp hoàn toàn miễn phí trên App Store.
Apple mô tả Swift Playgrounds là bình đẳng và bản thân app cũng không giới hạn về độ tuổi (hoặc đề xuất) sử dụng. Thực tế, Playgrounds không yêu cầu trẻ em tạo app, mà giúp chúng suy nghĩ theo hướng lập trình trong 1 môi trường tương tác. Nếu bạn thực hiện sai, thì sẽ không có “thất bại”, thay vào đó sẽ được khuyến khích để thử lại và được đề xuất các phương án luyện tập tốt nhất. Playgrounds cũng rất linh hoạt khi trẻ có thể nhảy đến các bài học trong app, tương tự những người mới có thể bắt đầu dù chưa biết 1 chút gì.
- Những ưu điểm
- Thêm một chuyến tham quan có hướng dẫn, sử dụng mô típ vui nhộn để dịch các lệnh Swift thẳng sang hành vi giống như trò chơi.
- Được phát triển bởi Apple, nhà tài trợ cho ngôn ngữ lập trình Swift.
- Miễn phí.
- Những nhược điểm
- Swift-only – khóa trẻ em vào phát triển ứng dụng iOS có vẻ không cần thiết.
- Chỉ chạy trên iPad.
Twine
- Tuổi được: Trên 12 tuổi
- Yêu cầu: Windows, Mac OS hoặc Linux
- Trang chủ : https://twinery.org/
Twine là một ứng dụng kể chuyện miễn phí được sử dụng ở mọi lứa tuổi, bao gồm một số lượng lớn người lớn và các nhà giáo dục. Với Twine, bạn không cần phải học bất kỳ code nào. Thay vì dạy người dùng cách viết code, nó dạy họ cách cấu trúc và trình bày các trò chơi và câu chuyện.
Câu chuyện twine bao gồm các trang văn bản và hình ảnh, như các trang web. Giao diện thiết kế hiển thị các trang được kết nối, mỗi trang có thể được sửa đổi bằng văn bản, liên kết và hình ảnh. Nó hoạt động đặc biệt tốt cho các trò chơi loại “chọn cuộc phiêu lưu của riêng bạn” trong đó mỗi lựa chọn của người chơi đi đến một nhánh mới của câu chuyện.
- Những ưu điểm
- Trọng tâm là xâu chuỗi các ý tưởng cho một câu chuyện, thay vì xây dựng một chương trình máy tính.
- Miễn phí và dễ sử dụng.
- Những nhược điểm
- Được phát triển bởi một cộng đồng tình nguyện.
- Trang web cổ xưa
LEGO Mindstorms EV3
- Tuổi được: Trên 10 tuối (Trẻ nhỏ hơn có thể sử dụng nhưng cần sự giám sát)
- Yêu cầu: EVA3 yêu cầu máy tính chạy Mac OS hoặc Windows hoặc máy tính bảng chạy Android hoặc iOS. Chạy các chương trình thay vì gỡ lỗi chúng, cần có một hoặc nhiều robot LEGO EV3.
hần mềm EV3 dễ học, dễ sử dụng và ứng dụng EV3 Programming được tối ưu hóa để sử dụng trong lớp học. Việc lập trình được thực hiện bằng việc kéo và thả các biểu tượng vào một dòng để tạo thành các lệnh cho phép học viên lập các chương trình đơn giản, từ đó dễ dàng xây dựng, phát triển kỹ năng để có thể lập trình được các thuật toán phức tạp hơn.
Tính năng ghi dữ liệu “Data Logging” bên trong phần mềm EV3 là một công cụ khoa học mạnh mẽ để thực hiện các thí nghiệm. Thật dễ dàng để dự đoán, thu thập, xem xét, phân tích và thao tác với dữ liệu từ cảm biến và xem dữ liệu trong biểu đồ tương tác. Phần mềm được xây dựng trên nền tảng LabVIEW, ngôn ngữ lập trình đồ họa hàng đầu trong ngành công nghiệp, và được tối ưu hóa cho việc sử dụng trong lớp học.
Phần mềm LEGO MINDSTORMS Education EV3 cho phép học sinh:
- Lập trình Robot và những sáng tạo khác.
- Công cụ ghi chép và theo dõi quá trình.
- Tạo và chỉnh sửa nội dung
- Truy cập vào huiowngs dẫn Robot Educator
- Ghi dữ liệu thời gian thực và tính toán với bộ dữ liệu(không khả dụng trên máy tính bảng)
- Những ưu điểm
- Sử dụng tích cực với robot có thể thu hút các cậu bé tham gia chương trình toán và khoa học.
- Danh tiếng của LEGO.
Những nhược điểm
- Yêu cầu hệ thống Mindstorms, bắt buộc phải mua chúng.
- Một số sản phẩm bán chéo được nhúng dọc.
Kodu
- Độ tuổi: 8 đến 14 tuổi
- Yêu cầu: Windows 7 trở xuống hoặc Xbox 360
Kodu cho phép trẻ em tạo ra các trò chơi trên PC và Xbox thông qua một ngôn ngữ lập trình trực quan đơn giản. Kodu có thể được sử dụng để giảng dạy sự sáng tạo, Giải quyết vấn đề, kể chuyện, cũng như lập trình. Bất cứ ai cũng có thể sử dụng Kodu để tạo một trò chơi, trẻ em cũng như người lớn không có kỹ năng thiết kế hoặc lập trình cần thiết.
Giao diện đồ họa của Kodu hấp dẫn và việc lập trình cho phiên bản Xbox có thể được thực hiện hoàn toàn từ bộ điều khiển trò chơi. Kodu là một lựa chọn cũ hơn nhưng vẫn khá hay nếu bạn có phần cứng hỗ trợ nó.
Thật không may, không có phiên bản Xbox One của Kodu và việc phát triển trong tương lai dường như không thể xảy ra. Tuy nhiên, phiên bản Xbox và Windows được phát triển đầy đủ, đó là lý do tại sao nó được đưa vào danh sách này, mặc dù nó đã bị bỏ rơi.
- Những ưu điểm
- Học cách lập trình trong khi sử dụng một thiết bị chơi game – quá tuyệt vời.
- Giao diện dễ sử dụng làm cho việc học thú vị.
- Những nhược điểm
- Dựa vào phần cứng cũ. Dự án có khả năng không còn tồn tại.
- Không dạy lập trình nhiều như thiết kế trò chơi.
Trên đây cúng tôi đã tổng hợp lại những ưu và nhược điểm của các ngôn ngữ lập trình dành cho trẻ em hy vọng phần nào giúp các ông bố bà mẹ hiểu rõ hơn từ đó định hướng con mình theo còn đường trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp nhất .Mọi ý kiến đóng góp hay thắc mắc về bài viết ngôn ngữ lập trình cho trẻ em vui lòng comment dưới bài viết này để nhiều người cùng tham khảo và đưa ra giải đáp sớm nhất bạn nhé !
Được đóng lại.